Đổ xô đi làm sổ đỏ trước giờ “G”

Kể từ ngày 1.1.2020, tỉnh Quảng Trị sẽ áp dụng bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm trên địa bàn. Với mức tăng giá các loại đất bình...


Bảng giá đất chuẩn bị áp dụng có giá tăng cao

Ngày 29.12, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết, địa phương đã ra Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND ban hành bảng giá các loại đất định kỳ 5 năm (2020 - 2024) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đối tượng áp dụng là người sử dụng đất, cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, cơ quan có chức năng xây dựng, điều chỉnh, thẩm định khung giá đất, bảng giá đất… Về nguyên tắc áp dụng, bảng giá đất được sử dụng làm căn cứ để áp dụng trong các trường hợp được quy định tại khoản 2, Điều 114 của Luật Đất đai. Giá đất trong bảng giá đất đối với đất sử dụng có thời hạn được tính tương ứng với thời hạn sử dụng đất là 70 năm.

Đổ xô đi làm sổ đỏ trước giờ “G”
Cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP.Đông Hà (Quảng Trị) tăng cường lực lượng để giải quyết hồ sơ làm sổ đỏ. Ảnh: Hưng Thơ
Ông Nguyễn Trí Hữu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị - nói rằng, khi áp dụng bảng giá mới, theo mặt bằng chung, giá đất tăng 30-40% so với bảng giá đất cũ. Tại TP.Đông Hà của tỉnh Quảng Trị, giá đất ở những đường thấp (đường nhỏ) bình quân tăng khoảng 70%; đường cao (trục đường chính) thì mức tăng thấp. “Như đường Lê Duẩn, mỗi m2 đất 20 triệu đồng thì nay tăng lên 26 triệu đồng/m2” - ông Nguyễn Trí Hữu nói.

Tương tự, tại huyện Vĩnh Linh của tỉnh Quảng Trị, theo bảng giá đất mới thì thị trấn Hồ Xá có nơi tăng từ 1,2 triệu đồng/m2 đất lên 10,2 triệu đồng/m2 đất; ở thị trấn Cửa Tùng có nơi tăng từ 0,8 triệu đồng/m2 lên 3,6 triệu đồng/m2.

Không để người dân bị thiệt thòi


Trước khi có quyết định về bảng giá đất mới và thời gian có hiệu lực, những tháng cuối năm 2019, hàng nghìn người dân tại tỉnh Quảng Trị đã đổ xô đi làm sổ đỏ. Tại Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) huyện Cam Lộ, nếu trước đây mỗi tháng chỉ có khoảng 10 hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thì 3 tháng trở lại con số tăng lên trên 50 hồ sơ. Đến ngày 25.12, tại đây, còn khoảng 400 bộ hồ sơ và các đơn vị phải tập trung để giải quyết trước năm 2020. Còn tại TP.Đông Hà, bắt đầu từ tháng 9.2019, số hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất bắt đầu tăng, riêng trong tháng 12.2019 có 201 hồ sơ…

Do số lượng hồ sơ làm sổ đỏ tăng đột biến, thời gian tỉnh áp dụng bảng giá các loại đất đã “sát nách”, nên rất áp lực cho các cơ quan chuyên môn. Để đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng hạn cho người dân, các đơn vị chuyên môn phải tăng cường lực lượng để giải quyết khối lượng công việc lớn.

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Trị, từ ngày 1.1.2020, bảng giá đất mới ban hành của UBND tỉnh Quảng Trị sẽ có hiệu lực. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân trong việc đến làm sổ đỏ trước năm 2020, Cục Thuế tỉnh đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp kiểm kê các hồ sơ hợp lệ đến 17h ngày 31.12.2019 để áp dụng giá đất theo quyết định cũ. “Như vậy, những người dân đến làm sổ đỏ trước 17h ngày 31.12.2019 có hồ sơ hợp lệ đã được tiếp nhận nhưng chưa chuyển thông tin cho cơ quan thuế vẫn được áp dụng mức giá đất cũ” - lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Quảng Trị cho hay.


Theo Lao động
Bài cùng chủ đề: :

0 nhận xét :

Đăng nhận xét